1. Trang chủ
  2. Các câu hỏi thường gặp về bảo mật 2 lớp (2FA) trên MISA ID

Các câu hỏi thường gặp về bảo mật 2 lớp (2FA) trên MISA ID

Nội dung

Tổng hợp các câu hỏi thường gặp

1. Xác thực 2 yếu tố (2FA) là gì?

2. Tại sao tôi nên bật xác thực 2 yếu tố?

3. Tôi có thể bật 2FA qua những phương thức nào?

4. Làm thế nào để bật xác thực 2 yếu tố?

5. Tôi đã cài ứng dụng Google Authenticator, nhưng khi mở ra không thấy có mã xác thực của tài khoản MISA ID của tôi.

6. Tôi đã xóa tài khoản kết nối MISA ID trong Google Authenticator làm sao lấy lại mã?

7.  Tôi làm sao để lấy mã xác thực qua số điện thoại?

8. Tôi đã mất thiết bị điện thoại có ứng dụng Google Authenticator đã cài.

9. Tôi không có điện thoại thông minh thì làm sao để xác thực 2 bước?

10. Tôi không truy cập vào được email để lấy mã xác thực.

11. Tôi đã đánh mất số điện thoại để nhận mã xác thực.

12. Tôi đã tắt xác thực bằng phương thức Authenticator từ trước và bật lại mã xác thực vì sao nhập mã xác thực không đúng?

13. Tôi nhận được tài khoản bàn giao lại từ một đồng nghiệp khác đã nghỉ việc. Tôi không có email/số điện thoại để nhận mã xác thực thì cần làm gì?

14. Tôi có thể sử dụng nhiều phương thức 2FA cùng lúc không?

15. Đăng nhập trên thiết bị mới có nhất thiết phải nhập mã xác thực không?

16. Tôi có phải thiết lập xác thực 2 bước nhiều lần hay chỉ cần làm một lần cho tài khoản?

17. Tôi có thể đổi tên cho MISA ID trong Google Authenticator không?

1. Xác thực 2 yếu tố (2FA) là gì?

2FA: Two-Factor Authentication là một phương pháp bảo mật yêu cầu anh/chị xác minh tài khoản qua hai lớp bao gồm bước đăng nhập và bước nhập mã xác thực, giúp tăng độ an toàn cho tài khoản và giảm thiểu rủi ro bị đánh cắp tài khoản, dữ liệu.

2. Tại sao tôi nên bật xác thực 2 yếu tố?

  • Giúp tăng độ bảo mật cho tài khoản
  • Bảo vệ tài khoản phòng trường hợp anh/chị mất mật khẩu hoặc bị đánh cắp
  • Giải quyết các điểm yếu của phương pháp dùng tài khoản và mật khẩu thông thường

3. Tôi có thể bật 2FA qua những phương thức nào?

  • Thiết lập bảo mật 2FA bằng Google Authenticator
  • Thiết lập bảo mật 2FA bằng Email
  • Thiết lập bảo mật 2FA bằng số điện thoại

4. Làm thế nào để bật xác thực 2 yếu tố?

Anh/chị có thể bật xác thực 2 yếu tố theo hướng dẫn chi tiết tại đây

5. Tôi đã cài ứng dụng Google Authenticator, nhưng khi mở ra không thấy có mã xác thực của tài khoản MISA ID của tôi.

Có thể anh/chị chưa tìm đúng tên mã trong ứng dụng, thường sẽ hiển thị với tên “MISA ID”. Anh/chị vui lòng tìm đúng tên mã để lấy mã xác thực đúng.

Ngoài ra, có thể do ứng dụng trước đó đã bị xóa mà không lưu lại dữ liệu, hoặc do đã có một thiết bị khác kết nối với MISA ID. Với các trường hợp này Anh/ chị vui lòng liên hệ MISA để được hỗ trợ.

6. Tôi đã xóa tài khoản kết nối MISA ID trong Google Authenticator làm sao lấy lại mã?

Trường hợp anh/chị đã xóa tài khoản kết nối MISA ID trong Google Authenticator và muốn lấy lại mã xác thực, anh/chị hãy thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào trang id.misa.vn , trường hợp yêu cầu mã xác thực anh/chị vui lòng lấy mã xác thực ở các phương thức Email/Số điện thoại

Bước 2: Anh/chị đăng nhập thành công, vào mục Bảo mật và thiết lập lại phương thức Google Authenticator. Lưu ý, khi thiết lập lại, anh/chị cần quét mã QR mới để kích hoạt.

Bước 3: Anh/chị đăng nhập vào phần mềm như bình thường.

Lưu ý:

  • Nếu anh/chị không lấy được mã xác thực qua email/số điện thoại để đăng nhập ở bước 1, vui lòng liên hệ MISA để được hỗ trợ.
  • Nếu mã QR không còn dùng, anh/chị có thể vuốt sang trái trên mã để chọn xóa để tránh nhầm lẫn.

 

7. Tôi làm sao để lấy mã xác thực qua số điện thoại? 

Anh/chị vui lòng kiểm tra ứng dụng Zalo trên điện thoại di động, vì mã xác thực chỉ được gửi qua Zalo bản di động. Nếu không thấy mã trên Zalo, anh/chị kiểm tra tin nhắn SMS để lấy mã OTP.

Nếu không nhận được cả 2 hình thức trên, vui lòng liên hệ MISA để được hỗ trợ. 

8. Tôi đã mất thiết bị điện thoại có ứng dụng Google Authenticator đã cài.

Anh/chị có thể lấy mã xác thực qua Email/SĐT (ZNS/SMS) ở các thiết bị khác có Email/SĐT gắn đến MISA ID.

Nếu anh/chị đã bật đồng bộ trên Google Authenticator, anh/chị có thể đăng nhập lại tài khoản trên thiết bị khác để lấy mã xác thực.

MISA khuyến cáo anh/chị nên bật đồng bộ hóa trên Authenticator, anh/chị truy cập App, nhấn vào biểu tượng đám mây trên góc phải màn hình, khi đám mây hiển thị tích xanh là anh/chị đã đồng bộ thành công.

9. Tôi không có điện thoại thông minh thì làm sao để xác thực 2 bước?

Nếu anh/chị không dùng điện thoại thông minh để cài Google Authenticator, anh/chị có thể chọn các phương thức xác thực nhận mã xác thực qua email hoặc số điện thoại (nhận SMS).

10. Tôi không truy cập vào được email để lấy mã xác thực

Anh/ chị có thể sử dụng các phương thức xác thực còn lại như Google Authenticator hoặc số điện thoại (SMS/Zalo) để nhận mã xác thực.

Nếu không có phương thức thay thế, Anh/ chị vui lòng liên hệ MISA để được hỗ trợ.

11. Tôi đã đánh mất số điện thoại để nhận mã xác thực

Anh/ chị có thể sử dụng mã xác thực từ Google Authenticator hoặc email.

Nếu không có phương thức thay thế, Anh/ chị vui lòng liên hệ MISA để được hỗ trợ.

12. Tôi đã tắt xác thực bằng phương thức Authenticator từ trước và bật lại mã xác thực vì sao nhập mã xác thực không đúng?

Khi anh/chị tắt phương thức và bật lại, cần thiết lập lại và quét mã QR mới.

Anh/chị có thể xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

13. Tôi nhận được tài khoản bàn giao lại từ một đồng nghiệp khác đã nghỉ việc. Tôi không có email/số điện thoại để nhận mã xác thực thì cần làm gì?

Tài khoản MISA ID là tài khoản dành cho mỗi cá nhân để sử dụng chung cho tất cả các sản phẩm dịch vụ của MISA.

Trường hợp anh/chị tiếp nhận công việc mới và chưa có tài khoản MISA ID, vui lòng tạo mới 1 tài khoản theo hướng dẫn tại đây. Sau đó yêu cầu quản trị viên/người phụ trách của công ty thêm quyền vào các ứng dụng tương ứng để làm việc. Việc này sẽ đảm bảo tính bảo mật, quyền riêng tư và trải nghiệm tốt nhất cho anh/chị.

Nếu tài khoản MISA ID được bàn giao lại là sở hữu chung của công ty, anh/chị cần yêu cầu đồng nghiệp bàn giao lại đầy đủ email/số điện thoại đi cùng với tài khoản MISA ID đó để có thể nhận mã xác thực.

Lưu ý: Việc dùng chung các tài khoản có thể tiềm ẩn rủi ro bảo mật và an ninh thông tin.

14. Tôi có thể sử dụng nhiều phương thức 2FA cùng lúc không?

Anh/chị có thể chọn 1 trong 3 cách xác thực: Google Authenticator, Email hoặc số điện thoại.

Nếu tài khoản của anh/chị đã có email hoặc số điện thoại và đã bật xác thực 2 lớp 2FA thì khi đăng nhập anh chị vẫn có thể xác thực qua email hoặc số điện thoại.

15. Đăng nhập trên thiết bị mới có nhất thiết phải nhập mã xác thực không?

Có. Đây là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo yếu tố bảo mật cho tài khoản.

16.  Tôi có phải thiết lập xác thực 2 bước nhiều lần hay chỉ cần làm một lần cho tài khoản?

Khi nhập mã xác thực có tùy chọn Không hỏi lại trên thiết bị này, nếu anh/chị chọn thì lần đăng nhập sau trên thiết bị đó sẽ không yêu cầu mã xác thực nữa.

Nếu đăng nhập trên thiết bị khác hoặc không chọn tùy chọn này, hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã mỗi lần để đảm bảo tính an toàn tuyệt đối cho tài khoản.

17. Tôi có thể đổi tên cho MISA ID trong Google Authenticator không?

Có. Trong Google Authenticator, anh/chị có thể đổi tên hiển thị (tên tài khoản) của MISA ID để dễ nhận biết khi có nhiều tài khoản khác nhau trong ứng dụng. 

Để chỉnh sửa mã do Authenticator tạo trên thiết bị, anh/chị hãy vuốt mã bất kỳ sang trái để lựa chọn chỉnh sửa xuất hiện. Anh/chị có thể sửa đổi tên người dùng cho mã này.

Updated on August 13, 2025

Was this article helpful?